Nhộn nhịp chợ cá linh đông đúc mùa nước nổi ở miền Tây

Cá linh chỉ có vào mùa nước nổi và chỉ xuất hiện nhiều ở 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Các tỉnh khác của miền tây mùa này cũng có cá linh nhưng số lượng rất ít

Cá linh non kích thước con 2 phân 3 đang được ưa chuộng.

 Tháng 7 nước nổi tràn về mang theo phù sa và tôm cá cho vùng châu thổ sông Mê kông. Một trong những loài cá đặc trưng cho mùa nước nổi là cá linh, đầu mùa lũ cá linh nhỏ li ti nay đã lớn con kích thước khoản 2 phân 3 cũng là lúc mùa đánh bắt cá rộn ràng.

Xe máy của các lái cá đang đậu chờ thu mua

Ở An Giang có nhiều điểm mua bán cá linh non, chợ cá Cây Mít ở xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên là trong số những chợ mua bán cá linh sôi động. Chợ lúc nào cũng ồn ào, hoạt động từ 3 giờ sáng cho đến 13 giờ trưa cùng ngày, tại bến cá lúc nào cũng có các vựa cá lớn ở vùng này ngồi chờ cân cá bán lại cho lái cá. Còn các lái cá ở những huyện thị cách xa hàng chục km thì chạy xe máy tới chợ đậu sẵn chờ lấy cá. Hàng ngày, có hàng chục ngư dân từ các nơi của tỉnh An Giang bơi xuồng chở cá linh đến đây bán, mùa này cá nhiều nên trong các xuồng lúc nhúc cá linh bơi lội, nhảy xoi xói.

Những ngày cuối tháng 7, cá linh non giá từ 45.000-120.000 đồng/kg, nay cá lớn nên giá cũng giảm theo, một kg cá linh hiện được các vựa thu vào 25.000 đồng/kg và bán  lại cho các lái 30.000 đồng/kg. Giá cá giảm nhưng cá linh non hút hàng, lúc này thịt cá thơm béo chế món nào cũng ngon nên người dân rất thích ăn.

Các lái cá cân cá xong có người bỏ muối ướp giao cho mối quen ở các chợ đã đặt cá trước, có người cho cá vào thùng nước chở oxy để bán cá còn sống. Cá linh từ đây được phân phối các chợ trong tỉnh An Giang như chợ huyện Tri Tôn, Chợ Mới, Châu Phú, thị xã Tân Châu, thành phố Long Xuyên. Cá linh được đưa vào chợ, cắt bỏ 1 phần bụng được bán với giá từ 70.000-120.000 đồng/kg, gặp ngay lúc mùa hiếm cá linh có thể bán từ 90.000-180.000 đồng/kg.

Tham khảo thêm du lich mien tay le 2/9 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn chi tiết

Các vựa cá ngồi chờ các xuồng cá cập bến

Khi các xuồng cá đến, cảnh mua bán cá diễn ra sôi động

Xuồng nào cũng có cá linh

Vợ chồng ngư dân Hải xúc cá cân cho chủ vựa cá, lái cá

Cân mua cá linh diễn ra nhanh chóng

Một lái cá khi cân cá linh xong đã vội vàng khiêng giỏ cá đưa lên xe máy

Các lái cá cho cá vào bao ướp muối, đá chở đi

Cá được đảm bảo độ tươi ngon

Cá linh được cắt bỏ bụng bán với giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/kg

Theo Thanh niên