Trải nghiệm miền tây thu hoạch nấm mối cả triệu đồng 1 kg

Những ngày mưa nặng hạt mùa hè tại miền tây chính là thời điểm thu hút dân săn lùng nấm mối trị chi phí triệu đồng/kg. Du khách hãy thử một lần đăng ký tour miền tây của Đất Việt Tour để tìm hiểu cách hái nấm mối của dân miền tây mùa hè này.

VÌ SAO NẤM MỐI LẠI CÓ GIÁ CAO NHƯ VẬY?

Nấm mối là loại nấm 100% tự nhiên và không thể trồng được. Người ta chỉ có thể hái được nấm mối xuất hiện gần những tổ mối đất to và cao ráo. Khi trời mưa kéo dài liên tiếp vài ngày, loại mối sẽ tiết ra một chất men xung quanh tổ và dần sẽ mọc lên thành từng đám nấm sau khi trời nắng trở lại. những cây nấm này có thể mọc thành từng đám hoặc có khi dài vài mét.

Người dân miền tây thường gọi nấm này là “núm nứt đất”, tức là hái khi nấm vẫn còn chưa bung ra hết. Muốn được như vậy họ phải thức dậy từ lúc 3-5 giờ sáng để đi thu hoạch. Nấm chưa bung có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với khi đã nở.

Nấm mối sinh trưởng và phát triển khoảng từ tháng 4 – 6 hàng năm. Thời gian phát triển của nấm diễn ra rất ngắn. Nấm mọc trong đêm, đến khoảng 5 – 6h sáng thì bắt đầu mọc rộ, và chỉ trong vòng 3 hoặc 4 tiếng đồng hồ sau, nấm sẽ nở bung. Đây chính là lý do vì sao người đi thu hoạch phải dậy từ rất sớm là thế.

Nấm mối thường xuất hiện ở nơi đất cao vì mối không thể làm ổ ở nơi đất quá ẩm ướt. Nấm mối màu trắng, gốc hơi ngả vàng. Nấm mối đã từng được thử nghiệm rất nhiều lần việc nhân giống nhưng không thành công. Môi trường tự nhiên ngày càng ô nhiễm với nhiều chất thải hóa học cho nên loại nấm này ngày càng hiếm hơn.

Loài nấm đặc biệt này thường mọc tự nhiên ở những nơi có thời tiết và môi trường phù hợp, đặc biệt như ở Bến Tre, Vĩnh Long và một số tỉnh Đông Nam Bộ.

Giá trị kinh tế cao vì một năm nấm mối chỉ ra 3 tới 4 lần. Người nào thấy trước thì sẽ được sở hữu và thu hoạch. Người ta cũng xem việc tìm được nấm mối là một điều may mắn. Du khách trải nghiệm tour du lịch miền tây có thể thử xem liệu mình có may mắn hay không.

LỢI ÍCH CỦA NẤM MỐI

Nấm mối có giá trị dinh dưỡng cao trong việc giảm lão hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể và giảm sự phát triển của các virus gây hại cho sức khỏe.

Nấm mối được các nhà nghiên cứu khẳng định giá trị cao hơn tất cả các loại nấm khác trong việc chưa các bệnh về gan, phổi, thận và ung thư máu.

Đối với phụ nữ dùng nấm mối sẽ ngăn ngừa được bệnh ung thư vú, thải chất độc trong cơ thể vì nấm mối chưa hàm lượng giàu chất xơ, giúp bổ máu và thông kinh mạch.

CHẾ BIẾN NẤM MỐI THÀNH CÁC MÓN ĂN

Nấm mối rất dễ ăn và thường dùng chế biến một số món ăn đơn giản như nướng giấy bạc, xào mướp, xào ớt và là phần không thể thiếu trong các món lẩu.

Như Quỳnh

Tham khảo >>> Tour Du Lịch Lễ 2/9: Mỹ Tho – Cần Thơ (2N1Đ)