Về U Minh thưởng thức nhiều món ngon hấp dẫn của Cà Mau

Du lịch miền Tây

Rừng U Minh không chỉ khiến du khách mê mẩn trước thiên nhiên hoang dã mà còn là nơi tuyệt vời để bạn thưởng thức nhiều món ẩm thực lạ miệng. Chuyến du lịch lễ 30/4 này mà được thưởng thức những món ngon đặc sắc ở U Minh chắc hẳn sẽ rất thú vị!

Với nguồn sinh vật phong phú, người dân U Minh đã tận dụng những gì sẵn có để tạo ra các món ăn mang hương vị đặc trưng của vùng đất này.

Du lịch Cà Mau, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ngon hấp dẫn nhất nơi đây như: Cá nướng, nem mắm, ốc luộc, cháo rùa, chuột quay,… để có thể cảm nhận trọn vẹn những điều tuyệt vời nhất về mảnh đất cuối cùng của tổ quốc.

Du lịch miền Tây

Nem mắm

Là món ăn hấp dẫn được chế biến từ mắm cá lóc và thịt heo luộc thái mỏng trộn cùng đu đủ gần chín, ớt, muối, đường, riềng và thính. Các nguyên liệu này được ủ chua khoảng 3-5 ngày. Người dân U Minh thường làm nem mắm vào các dịp quan trọng như lễ, Tết.

Mắm

Hiện nay, món nem hấp dẫn này còn có mặt ở nhiều tỉnh khác trong khu vực miền Tây như: Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ… và được biến tấu phù hợp với khẩu vị từng địa phương.

Tả pí lù

Tả pí lù là món ăn của người Hoa, gần giống như lẩu thập cẩm. Thành phần chính của món ăn này bao gồm các loại cá thái mỏng, bún, rau sống, thịt heo. Các nguyên liệu này được nhúng tái vào nồi nước dùng được nấu bằng cá và nước dừa tươi ngọt mát.

Tả Pí Lù

Khi ăn, thực khách có thể dùng bánh tráng để cuốn cá và các loại rau sống kèm đậu phộng rang, cơm dừa nạo, bún tươi chấm với nước mắm hảo hạng.

Tả pí lù là món ăn được yêu thích của người dân vùng U Minh khi con nước lớn tràn về – khi mà người dân ở đây được thư thả nghỉ ngơi và cá tôm theo con nước về đông đúc.

Du lịch Cà Mau, ghé U Minh những ngày mưa, được ngồi quây quần bên nồi tả pí lù thơm ngon, bốc khói nghi ngút và thưởng thức vừa nghe những câu chuyện thú vị mà người địa phương kể lại sẽ là kỉ niệm khó quên của du khách phương xa.

Du lịch Cà Mau không quên món mắm chuột, khô chuột

Những món ngon từ chuột đồng nằm trong danh sách các món đặc sản miền Tây. Bên cạnh những món ngon nổi tiếng như: Chuột đồng quay lu, chuột đồng chiên sả ớt, …người Cà Mau còn sáng tạo ra món mắm chuột thơm ngon, hấp dẫn.

Món ăn này có cách chế biến gần giống với mắm cá đồng nhưng ngoài các gia vị như muối, thính còn có thêm đường. Mắm chuột phải chiên hoặc chưng lên trước khi thưởng thức.

Du lịch Cà Mau cũng thưởng thức khô chuột , đây cũng là món ăn quen thuộc của người dân U Minh. Sau khi được tẩm các loại gia vị và sả chuột được đem phơi nắng cho thật khô. Do đó, khô chuột có thể để dành từ 10-15 ngày.

Bánh xèo nhân bồn bồn

Bánh xèo là món ăn mà ở bất cứ tỉnh miền Tây nào cũng có thế nhưng bánh xèo ở U Minh lại được biến tấu với nhân bồn bồn chẻ nhỏ, thịt gà (vịt), ếch, thịt chuột băm,…nên có mùi vị đặc trưng và hấp dẫn riêng.

Bánh xèo
Bánh xèo U Minh hấp dẫn hơn khi có thêm thịt chuột đồng, bồn bồn

Thưởng thức một miếng bánh xèo U Minh kèm thơm, cải xanh và các loại rau vườn như đọt ổi, đọt cây sao nhái,…sẽ khiến du khách phương xa không thể nào quên.

Ong mật non nấu chè

Với những khu rừng nguyên sinh bạt ngàn, U Minh nổi tiếng là địa phương có loại mật ong hảo hạng mà không nơi nào có được.

Ong mật
Nhộng ong có thể nấu chè hoặc xào

Bên cạnh mật ong, xác ong ong non cũng được người dân nơi đây sử dụng để chế biến thành món chè hấp dẫn.

Thưởng thức một miếng chè dân dã này với xác ong non, đậu xanh, mộc nhĩ và bột năng hương vị thanh mát, ngọt, thơm đọng sẽ lại nơi đầu lưỡi của thực khách.

Những món ngon từ tóp mỡ

Tóp mỡ là món ăn quen thuộc của người dân U Minh. Du lịch Cà Mau du khách sẽ có cơ hội thưởng thức tóp mỡ xào chung với rau, thịt kho hoặc khô kho với nước mắm hảo hạng.

Đặc biệt, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món tóp mỡ ngào đường hấp dẫn. Gần giống như món mứt, tóp mỡ ngào đường có thể dùng cùng trà hoặc ăn chơi. Thưởng thức một miếng tóp mỡ ngào đường U Minh sẽ khiến thực khách ấn tượng với vị béo ngậy và ngọt đậm đặc trưng của món ăn này.

Thu Hồng

Theo kinh nghiệm du lịch Cà Mau