3 món ăn bụi nổi tiếng của ẩm thực Cà Mau

cá lóc nướng trui

Cà Mau là một tỉnh địa đầu phía nam của tổ quốc, nơi đây còn rất hoang sơ và mang những nét đặc rưng nhất của vùng đất Tây Nam bộ. Địa hình đồng bằng bằng phẳng, sông ngòi kênh rạch chằng chịt, những khu vườn quốc gia nguyên sinh vẫn được bảo tồn đã tạo nên một thảm sinh vật phong phú.

Đó cũng là lý do khiến ẩm thực Cà Mau trở nên hấp dẫn và đa dạng phong phú.

kinh nghiệm du lịch Cà Mau
Mũi Cà Mau

Khi đến du lịch Cà Mau, có nhiều món ăn bạn không thể không thử một lần, như các món ăn bụi dưới đây, bạn nên thử để cảm nhận được hết tinh hoa của ẩm thực Cà Mau.

Cá lóc nướng trui

Đây có lẽ là món đặc trưng, phổ biến nhất mà bất kỳ tỉnh miền Tây nào cũng có. Cũng đều là cá lóc thui rơm chấm với muối ớt, thế nưng nếu bạn thưởng thức món ăn này khi đi du lịch bụi Cà Mau nó sẽ cho bạn một hương vị, cảm giác mới và thú vị.

Theo kinh nghiệm du lịch Cà Mau thì ở đây, cá người ta bắt lên còn tươi ngon, mang rửa sạch sau đó dùng que tre xiên qua người chúng, cắm xuống đất, phươm lên và nướng cho đến khi nào cá chín khét, có muì thơm nồng. Cá chín, thịt trắng tươi, thơm lừng, chấm với muối ớt cay cay… ngon hết sẩy, trứ danh ẩm thực Cà Mau.

ca loc nuong trui

Đến Cà Mau, bạn có thể tham gia câu cá giải trí, sau đó sẽ tự tay thực hiện nướng món cá của mình, cùng thưởng thức với bạn bè, người thân. Nếu bạn về theo một người bạn quê thì nên ra đồng bắt cá, nướng cá ngay tại bờ ruộng, sẽ vô cùng tuyệt vời.

Món Rùa rang muối

Khắp các khu rừng ngập mặn của đất mũi Cà Mau có rất nhiều loại rùa, đặc trưng là các loại rùa như: rùa vàng, rùa dém, rùa nắp, rùa hôi, rùa quạ… đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cho việc chế biến các món ăn cho cho ẩm thực Cà Mau.

Trong số đó, rùa vàng là được ưa chuộng và chế biến ngon hơn cả, đặc trưng là món rùa nướng muối. Món này đối với nhiều nười còn khá xa lạ, tuy nhiên, nếu một lần được thưởng thức bạn sẽ thấy được sự tuyệt vời của nó. Có dịp về thăm Cà Mau, bạn hãy nếm thử món ăn bụi này nhé.

Nếu là trước đây bạn sẽ được tưởng thức món rùi tự nhiên, sinh sống trong các khu rừng ngập mặn. Tuy niên, dưới nguy cơ tuyệt chủng, chúng được bảo vệ an toàn và chỉ có rùa nuôi mới được buôn án. Dù sao thì món ăn này cũng rất ngon, dễ chế biến, gia vị quen thuộc, dễ ăn, dễ làm nức lòng thực khách.

Món chuột đồng dân dã

Về với miền Tây, về du lịch Cà Mau, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món chuột đồng. Chuột đồng có thể làm rất nhiều món khác nhau, tuy nhiên chuột chiên xả ớt vẫn là tuyệt vời hơn cả.

Chuột được người ta tẩm ướp gia vị đầy đủ, sau đó chiên đều tay trên chảo, đến khi chuột chín vàng đều, mùi thơm nức mũi là thịt đã chín. Món chuột đồng chiên sả ớt ngon không thể cưỡng được, nó là món dân dã, phổ biến và là đặc trưng của ẩm thực Cà Mau.

Về du lịch Cà Mau để thấy được những nét hoang sơ còn sót lại nơi đây, thấy được một thời oai hùng của vùng đất dũng cảm trong chiến tranh. Người Cà Mau chân chất, hiền lành, thân thiện.

Ẩm thực Cà Mau là sự kết hợp tinh hoa của bàn tay con người, sự giàu có của thiên nhiên và sự hài hòa của các yếu tố đất trời. Nếu có dịp, đừng bỏ lỡ cơ hội về khám phá cảnh đẹp và thưởng thức món ăn Cà Mau nhé.

Thu Thủy – Đất Việt Tour