Cà Mau: Thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng

ca mau

Để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trọng điểm các tỉnh Cà Mau trong thời kỳ mới, việc đầu tư xây dựng, hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại đầy đủ phải được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu trong các mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh Cà Mau.

Trong giai đoạn 5 năm 2011-2015, tổng vốn đầu tư vào các quỹ xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước đầu tư tỉnh Cà Mau đạt 15.200 tỷ đồng, bình quân đạt hơn 3.000 tỷ đồng / năm.

cơ sở hạ tầng giao thông Hệ thống trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây đã được quan tâm đầu tư đáng kể. Một số dự án, các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo ra một bước đột phá trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng cường thương mại và lưu thông hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân đến nay đưa vào các dự án sử dụng, các dự án quan trọng như:

>>> Cà Mau kêu gọi đầu tư cho du lịch

Trên đường: hoàn thành Hồ Chí Minh đoạn đường Nam – Đất Mũi Trung Hòa và cầu trên tuyến đường Cà Mau – Đầm Dơi vào cuối năm ngoái, có ý nghĩa quan trọng không chỉ cho việc vận chuyển mà còn cho Cà Mau cả hai miền. Đồng thời, hoàn thành các tuyến đường Quản Lộ – Phụng Hiệp (qua tỉnh Cà Mau); Gành Hào Bridge 2; Cầu qua sông Cái Lớn huyện Nam Ngọc Hiền kết nối, Đầm Cùng Bridge (và nhu cầu của tuyến đường Hồ Chí Minh); các cầu trên quốc lộ 63; The Street Nước – Vàm Đình; nâng cấp và mở rộng đường Tắc Thủ – U Minh; các tuyến đường ô tô đến trung tâm thị trấn đã được hoàn thành. Hành lang ven biển phía Nam đang thực hiện xây dựng đường bộ; tuyến đường Thới Bình – U Minh …

Các công trình thủy lợi, đê biển được đầu tư về cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất. Tỉnh đã quy hoạch hệ thống thủy lợi khép kín với 23 tiểu vùng (05 tiểu vùng Bắc Cà Mau thủy lợi và thủy lợi tiểu vùng 18 Nam Cà Mau). Đầu tư đang tập trung khép kín thủy lợi tiểu vùng 08 (Tiểu vùng III – Bắc Cà Mau, khu vực tiểu vùng: II, III, V, X, XV, XVII, XVIII – Nam Mẫu), đầu tư liên tục trong việc cải thiện hệ thống đê biển Tây.

cơ sở hạ tầng mạng lưới, đặc biệt là trong lưới điện nông thôn được triển khai nhanh chóng, trong giai đoạn 2011 – 2015 đã đầu tư hàng nghìn km trung thế và dây điện áp thấp, phục vụ hiệu quả trong cuộc sống và tỷ lệ sản xuất hộ gia đình hàng ngày sử dụng điện tăng từ 94,7% trong năm 2010 lên gần 99% trong năm 2015.

ca mau

cơ sở hạ tầng văn hóa xã hội: xây dựng hoàn thành của một số bệnh viện tỉnh và trung tâm thành phố. Cà Mau, tập trung đầu tư hiện 08 bệnh viện tuyến huyện còn lại), hơn 100 trạm y tế xã, phường, thị trấn về cơ bản đầu tư, nâng cấp từ quỹ AP và vốn đối ứng; nhiều trường học được xây dựng cấp độ mới, nhiều hơn so với 200 trường học đạt chuẩn quốc gia; cơ sở hạ tầng văn hóa – tư trong thể thao được, cho đến nay, các xã, phường, thị trấn đã thành lập các cơ sở văn hóa và trung tâm thể thao với tỷ lệ gần 30%.

đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị để nâng cấp và mở rộng; TP. Cà Mau được nâng cấp lên đô thị loại II; Nam và Đô thị Sông Đốc được nâng cấp lên loại IV; cơ sở hạ tầng đô thị của thị trấn (Đầm Dơi, U Minh, Thới Bình, Trần Văn Thời, Cái Nước, tủy, Cái Đôi Vàm) cũng quan tâm đến việc đầu tư. dự án đầu tư đang thực hiện nhanh chóng để nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL – tiểu dự án TP Cà Mau với tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.

cơ sở hạ tầng nông thôn mang lại cái nhìn mới, kết hợp với một chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có hiệu quả, với hàng ngàn km đường giao thông nông thôn phục vụ cho việc vận chuyển và trao đổi hàng hoá. Đến nay, tỉnh Cà Mau có hơn 4.000 km đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng.

Định hướng giai đoạn đầu tư cơ sở hạ tầng 2015 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Nhưng có một bước đột phá trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng của Cà Mau trong những năm gần đây, nhưng nhìn tổng thể của cơ sở hạ tầng của tỉnh còn yếu, thiếu đồng bộ, thu hút BOT vốn, BT và PPP là thấp và không đáp ứng yêu cầu khai thác tiềm năng của phát triển kinh tế địa phương và sự năng động của đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, việc xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển sẽ góp phần không gian đồng bộ phát triển mở rộng kết nối địa phương, và các khu vực kinh tế của đồng bằng sông Cửu Long. Để đạt được các mục tiêu của tái cơ cấu nền kinh tế và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Cà Mau, cần phải thực hiện một trong ba đột phá chiến lược được chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trước mắt trong giai đoạn 2015 – 2020 và 2030 cần định hướng thực hiện như sau:

>>>  tour du lịch đà lạt

Thứ nhất, ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông theo hướng hiện đại để đảm bảo kết nối đồng bộ, tập trung đầu tư vào các dự án quan trọng liên quan đến kết nối mang tính đột phá, liên kết vùng, tạo sự lan tỏa hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với an ninh quốc phòng; triển khai thực hiện kịp thời các dự án giao thông đã được xác định trong quy hoạch của khu vực kinh tế trọng điểm phát triển giao thông vận tải ở đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 11/2012 / QĐ-TTg ngày 10/02/2012) , cụ thể là:

Trên đường: tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường hành lang qua các tỉnh ven biển phía nam Cà Mau (từ nút giao với đường đến ngã tư với Võ Văn Kiệt lộ 1A, chiều dài 09 km); tránh trực tuyến 1A đầu tư thông qua nội ô thành phố Cà Mau sẽ được nâng cấp, mở rộng quốc lộ 63 đạt tiêu chuẩn đường thứ cấp đồng bằng, 2 làn xe; triển khai đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (dài 150 km, với 4 làn xe) …

Về đường thuỷ nội địa nạo vét Liêu đường ống – Cà Mau Mau đường thủy – Nam, liên kết địa phương trực tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp; hành lang giao thông thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Cà Mau.

Về biển: nạo vét Bồ Đề – Nam; khuyến khích đầu tư trực tiếp thu hút tiepnuoc bên ngoài thực hiện dự án đầu tư tổng hợp cảng biển Hòn Khoai (có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 250.000 tấn trọng tải).

On nâng cấp không khí, mở rộng sân bay Cà Mau (giai đoạn đến năm 2030, sẽ cải tạo đường băng, xây dựng nhà ga hành khách mới có công suất 500.000 hành khách / năm đạt 4C).

Khi dự án hoàn thành giao thông sẽ tăng cường kết nối và đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng giao thông vận tải hệ thống trong tỉnh Cà Mau sẽ mang lại một khuôn mặt mới để làm mốc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội không chỉ của tỉnh Cà Mau, mà còn là khu vực kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ hai, tập trung vào việc nâng cấp và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ hóa các động thái của đô thị (thành phố Cà Mau, Nam, Sông Đốc) liên quan đến việc bố trí, dân cư phân bố lại. Đến năm 2020, đầu tư nâng cấp thành phố Cà Mau đạt cấp I; nâng cấp thị trấn Cái Nước, Đầm Dơi, tủy, Thới Bình, Trần Văn Thời và U Minh đạt tiêu chuẩn cấp IV dưới Định hướng giai đoạn phát triển đô thị quốc gia 2012 – 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1659 / QĐ-TTg ngày 11/07/2012.

Thứ ba, phát triển hệ thống điện và truyền tải điện, đảm bảo nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế – xã hội, thu hút các dự án đầu tư Cà đầu tư trực tiếp nước ngoài Nhà máy điện Cà Mau 3 với 988 MW, phối hợp với Dự án cấp điện Việt Nam thực hiện điện khí hóa nông thôn từ thời kỳ lưới điện quốc gia 2013-2020 (theo Quyết định số 2081 / QĐ-TTg ngày 2013/11/08 của chính quyền Thủ tướng chính phủ), đến năm 2020 cơ bản 100% hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã có điện.

Thứ tư, phát triển đồng bộ hệ thống thủy lợi, xây dựng và củng biển đê Tây, đê biển Đông và đê sông theo Chương trình củng cố và nâng cấp đê biển, đê sông từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 667 / QĐ-TTg ngày 27/5/2009). Đồng thời, xây dựng các dự án phòng chống thiên tai, các cầu tàu thuyền để giảm nhẹ thiệt hại cho người dân.

Thứ năm, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa – xã hội, trọng tâm là xây dựng trường học với xu hướng hiện đại, kiên cố hóa (dưới kiên cố hoá chương trình của trường, lớp học và các nhiệm vụ cho giáo viên trong năm 2020 đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số . 1625 / QĐ-TTg ngày 2014/11/09), đến năm 2020, hơn 70% các trường trong địa bàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Tranh thủ ngân sách trung ương để hỗ trợ việc xây dựng các bệnh viện chuyên khoa mới cho năm 2020 đặt mục tiêu 26 giường / vạn dân.

Xem thêm: tin tức