Cấm hoạt động du lịch mạo hiểm tại thác Datanla

Trưa hôm nay 28.2. ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch Đà Lạt (Trung tâm ĐHHDDL), thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalat Tourist), đơn vị quản lý thác Datanla cho biết đã ra lên tiếng dừng các hoạt động du lịch mạo hiểm tại thác Datanla.Lý do sau vụ tai nạn làm 3 du khách Anh thiệt mạng, các hướng dẫn viên (HDV) đều bị sốc; cần phải có thời gian để anh em HDV ổn định về mặt tâm lý. Mặt các, để các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 du khách. Cũng trong thời gian này Trung tâm ĐHHDDL soát lại các thiết bị phục vụ du lịch thể thao mạo hiểm trong khu vực thác nhằm bảo đảm an toàn cho du khách.
 

Tour Du lich da lat ngay le 30-4
 

 

Như Thanh Niên đã thông tin Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalat Tourist) được giao nhiệm vụ quản lý và tổ chức các tour du lịch mạo hiểm tại thác Datanla, mà trực tiếp việc này được giao cho Trung tâm ĐHHDDL.

 

Khám phá thác Datanla bằng dây

Ông Quang cho biết, mô hình du lịch mạo hiểm tự phát khoảng 10 năm qua, một thời gian dài các đơn vị tự ý đưa khách xuống khu vực thác đế thám hiểm qua hình thức đi bộ, trượt thác, đu dây vượt thác… Để thực hiện loại hình du lịch này, các đơn vị phải đầu tư rất nhiều loại thiết bị bảo hộ an toàn như áo phao, mũ bảo hiểm, dây, móc, …Ông Võ Đức Trung, Giám đốc Công ty CP Du lịch mạo hiểm Việt, người có kinh nghiệm 10 năm làm du lịch mạo hiểm cho rằng: “Du lịch mạo hiểm là loại hình du lịch đặc thù, có điều kiện, phải có trang thiết bị chuyên dùng đạt chất lượng. Các đơn vị thực hiện phải xây đắp lộ trình rõ ràng, HDV phải buộc du khách tuân thủ lộ trình, không thể để du khách “ngẫu hứng” thay đổi lộ trình… Qua vụ tai nạn đối với 3 du khách Anh mua vé Trekking (đi bộ xuyên rừng), nhưng lại để du khách đùa giỡn dưới nước cho thấy tính thiếu chuyên nghiệp trong thực hiện tour”.Ông Quang cho biết thêm, cũng vì cạnh tranh nhau nên một số đơn vị du lịch mạo hiểm buôn bán các thiết bị rẻ tiền (độ an toàn ít) và bán tour với giá rẻ Nhiều khi chỉ 400.000 – 600.000đ/ người, Hình như Trung tâm ĐHHDDL. Xây dựng mức giá từ 40 – 65USD/ người (tùy tour ngắn hay dài)Ông Mai Viết Đảng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho rằng, du lịch mạo hiểm là loại hình du lịch lôi cuốn nhưng nhiều rủi, liên quan đến tính mạng con người. Thanh tra sở nhiều lần rà soát thu giữ các phương tiện của những đơn vị hoạt động không phép, mời họ lên làm việc họ cũng không chịu lên. Năm 2015 không dưới 5 lần đơn vị này mời các doanh nghiệp kinh doanh du lịch mạo hiểm để họp bàn và khuyến cáo.

 

Vượt hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) bằng dây

 Tour du lịch ngày lễ 30/4 và 1/5

“Thực tế, các đơn vị tổ chức các tour du lịch mạo hiểm còn coi nhẹ tính mạng con người, không nghiêm túc thực hiện các lý lẽ và cam kết với Dalat Tourist”- ông Đảng nói.Tại buổi họp để chấn chỉnh các hoạt động du lịch mạo hiểm trên địa bàn vào sáng 27.2, đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng cho rằng: “Hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh loại hình du lịch mạo hiểm kinh doanh không lành mạnh, chất lượng chưa bảo đảm; đội ngũ HDV chưa đảm bảo…cần phải tăng cường rà và xử lý nghiệm các trường hợp không chấp hành các phép tắc của nhà nước.

Xem thêm : Các tour Nha Trang tại đây :

http://tinphunhuan.com/xuc-tien-du-lich-nha-trang-nhieu-tour-du-lich-moi-la-gia-tot/

Lâm Viên