Mùa nhãn tím sum suê ở Cà Mau

nhan

Tím Nhãn – một loại trái cây “độc” ở ĐBSCL màu sắc đặc biệt- do là khách ở xa muốn mua trái cây để ăn và trồng cây cho đến 1 triệu đồng / cây.

>>> dai ly ve may bay

Hiện nay chỉ được dán nhãn cù lao tím Phong Nam (xã Phong Nam, huyện Kế Sách, Sóc Trăng), được bán với giá 100.000 đồng / kg trong vườn.

Trong số “của trời cho”

Những người có “sinh” của nhãn giống như Trần Văn Huy tím – một nông dân ở cù lao Phong Nam và “khai sinh” của cùng một nhãn cũng rất ngẫu nhiên. Ông Huy cho biết, hơn sáu năm trước, ông tình cờ phát hiện cây ăn quả trong vườn nhãn của ông với một chi nhánh có lá màu đỏ, sau đó nở nhụy thấy violetish và trái cây màu tím cũng tương tự.

nhan

Cảm thấy lạ, ông trích ra chi nhánh này để phát triển, không có nghi ngờ thử nhãn cây nhánh từ trái cây chiết xuất từ ​​đó cho nhãn tím. Ông cũng không hiểu tại sao có một giống chó lạ lùng như thế, nhưng vẫn quyết định để vượt qua mỗi mùa được phân nhánh ra để chiết xuất thực vật, phát triển nhãn tím vườn của mình.

>>> Cá ngân chỉ đặc sản nổi tiếng Cà Mau

Tuy nhiên, giống nhãn tím chỉ “nổi tiếng” trong năm 2012 khi chính quyền xã Huy Phong Nam đề nghị ông mang lễ hội để tham gia miệt vườn huyện Kế Sách. trái cây kỳ lạ màu nhanh chóng bắt du khách và các nhà khoa học tại lễ hội này và sau đó mọi người mới đến với khu vườn và thị trường của mình vào Huy để mua. Theo ông Huy, thời gian này luôn có hai hoặc ba mỗi ngày ở khắp mọi nơi đoàn đến xem và mua các nhãn tím.

Hiện nay mặc dù không “sốt” như trước nhưng mỗi ngày đang sống ở khắp mọi nơi từ Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây đến tham quan, mua các nhãn hiệu và cây giống để trồng. Nhìn ra gốc cây con vườn ươm trước mới được chiết xuất, Huy không giấu “tui vài ngày nữa để bán tất cả những điều này cho một khách hàng trong nỗ lực Hải Phòng. Tui hiện đang sống một mình nhưng bằng cách bán cây giống bán nhãn có màu tím hơn. Mỗi năm trung bình, tôi đã trích xuất và bán được khoảng 150 cây giống “.

Phát triển công viên du lịch sinh thái

Ông Nguyễn Văn Khen, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Nam, cho biết ngoài lớp vỏ bên ngoài màu tím, sự tăng trưởng, phát triển và chất lượng của các nhãn tương tự với cùng nhãn rồng màu tím bình thường.

Lúc đầu, nhiều người không biết khi nào giá là không cao, nhưng gần đây chính phủ đã hỗ trợ xúc tiến xã hội, giới thiệu cho nhiều người biết rồi, nhãn hiệu, là giá cổng trang trại ông Huy 100.000 đồng / kg.

Theo Khen ngợi, mặc dù các loại có nhãn “độc” của các màu sắc khác thường, nhưng bây giờ người trồng nhãn này là không nhiều mà chỉ có gia đình và một vài Huy anh trai mình trồng. Xã đang soạn thảo một chương trình chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp địa phương, trong đó đã kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư khu du lịch sinh thái gắn với các vùng trồng nhãn tím. thân nhân phong trào xã cũng tái tạo này bằng cách trồng nhãn cho thu nhập tốt, sau đó có thể phát triển du lịch sinh thái.

Thạc sĩ Đào Thị Bé Bay (ăn quả miền Nam Viện), cho biết hội chợ khi cô ấy đã lấy mẫu nhãn tím trên nghiên cứu bên ngoài và nhìn thấy màu tím, đẹp, mắt tím rồng như nhãn. Nhãn này có gạo mỏng, thô, nhiều quốc gia. Bạn thấy nhãn này thông thường không đi sâu nghiên cứu các trạng thái tăng trưởng thực vật cũng như không đưa ra lời khuyên về trồng loại nhãn.

Xem thêm: cẩm nang du lịch